Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

PHƯƠNG PHÁP MUA CỔ PHIẾU

PHƯƠNG PHÁP MUA CỔ PHIẾU



Xem thêm phương pháp Bán 

MUA có khó?

Trong đầu tư chứng khoán nhìn chung chỉ có 3 việc: MUA - BÁN - QUẢN LÝ TÀI KHOẢN. Và có lẽ Mua là dễ nhất trong cả 3 việc trên, vì khi ấy, sức ép đến với các quyết định của Nhà đầu tư là ít nhất. Tuy nhiên, để mua tốt và lãi nhiều thì cần một quá trình rèn luyện và kiến thức nhất định. 

I. Điều kiện để thực hiện MUA

Trước khi đặt lệnh MUA - NĐT cần đảm bảo rằng cổ phiếu của mình đạt đủ các yếu tố sau:

1. Về cơ bản: 

Thị trường chung (VnIndex và HNXIndex) cần ở trong Uptrend hoặc trạng thái cân bằng. Nếu đang trong xu hướng Downtrend, tuyệt đối không mua vào. 

- Cổ phiếu đó nên là cổ phiếu có ít tên tuổi, mới nổi trên TT, hoặc có lãnh đạo mới, có sản phẩm mới, hoặc trong quá trình tăng trưởng mạnh

- Là cổ phiếu dẫn dắt thị trường - thường có vốn hóa tương đối lớn, thuộc ngành có khả năng ảnh hưởng lớn đến thị trường. Cổ phiếu này được coi là dẫn dắt TT khi trước tiên, nó dẫn dắt ngành của mình đi lên (HSG với ngành thép năm 2013, PVD - GAS với ngành dầu khí và VCB với ngành ngân hàng trong giai đoạn 2014 - đầu 2015)

2. Về kỹ thuật: 
- Cổ phiếu phải có quá trình tích lũy. (Xem thêm về tích lũy tại đây). Tích lũy càng dài và càng siết chặt (biên độ dao động giá giữa các phiên liên tiếp thấp) thì phải ƯU TIÊN MUA 
- Thanh khoản: Trung bình 10 phiên gần nhất trên 50.000 cp

Tại sao? Theo thống kê hơn 10 năm của chúng tôi, đặc biệt trong thời gian gần đây khi quy mô TTCK VN đã lớn hơn, một cổ phiếu có thanh khoản dưới 50.000 rất dễ bị các đội lái lái theo những hướng quá khó lường. Ngược lại, nếu thanh khoản lớn hơn 50.000, đảm bảo rằng, dù các đội lái, các tổ chức có tham gia tác động đến giá thì họ vẫn phải tuân theo những quy luật nhất định mà chúng CÓ THỂ NHẬN BIẾT được. 

RSI: dao động trên 58 hoặc vượt 58. 

RSI là chỉ số đo sức mạnh tương đối của cổ phiếu. Khi RSI vượt 58 nó đảm bảo cổ phiếu này đang thu hút được một dòng tiền mạnh mẽ và là nền tảng cần thiết để tăng trưởng trong tương lai. 

- Dựa trên những mô hình lặp đi lặp lại: Có rất nhiều mô hình như Cốc tay cầm, 2 đáy, nền phẳng,... Mỗi mô hình có đặc điểm và tỉ suất sinh lợi khác nhau. Chúng tôi sẽ đề cập cụ thể phần này ở phần sau của bài viết. 

Phiên bùng nổ: 

Phiên bùng nổ là phiên giao dịch mà tại đó, giá và khối lượng của cổ phiếu đều tăng mạnh so với trung bình của giai đoạn trước đó. Thông thường, giá tăng 3% trở lên, Vol tăng 1.5 - 2 lần

Lưu ý, điều quan trọng rằng, cần biết chắc chắn đó là phiên bùng nổ thì mới mua vào, có nhiều cổ phiếu tăng giá đầu phiên nhưng giảm giá ở cuối phiên thì không thể coi là bùng nổ. 

Do vậy, trong quá trình giao dịch cần theo dõi kỹ, thường thì không nên mua trước 11h00 bởi trong một thị trường ổn định, thì từ 11h00 trở đi, TT ngày hôm đó cũng như các cổ phiếu mới xác định được xu hướng. 

II. Các mô hình

1. Cốc tay cầm 

2. 2 đáy 
Thêm chú thích





2 đáy FIT

3. Nền phẳng 

Nền phẳng HSG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét