Pages

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Chu kỳ của Thị trường - Giai đoạn 02 - Đẩy giá

Chu kỳ của Thị trường Chứng khoán
Giai đoạn 1 - Đẩy giá




Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục loạt bài về Chu kỳ của Thị trường. Xem các bài liên quan tại đây.



Giai đoạn thứ hai trong Chu kỳ: Đẩy giá


Đẩy giá là giai đoạn then chốt trong một Chu kỳ thị trường, đây là giai đoạn đem lại nhiều niềm vui, lợi nhuận nhất cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, không phải cứ khi nào các chỉ số chính hay cổ phiếu tăng giá thì có thể gọi là bắt đầu quá trình đẩy giá. Đã không ít lần nhà đầu tư vướng phải cái gọi là "Bull trap" (Bẫy tăng trưởng). 

Để tránh tình trạng này và bảo toàn cũng như gia tăng lợi nhuận, nhà đầu tư cần hiểu bản chất của giai đoạn trên.

Về khái niệm, Đẩy giá là quá trình sau khi tổ chức thu gom được 1 lượng lớn cổ phiếu nhằm mục đích là bán cổ phiếu với giá cao hơn => LỢI NHUẬN

Như đã nói trong bài trước (về giai đoạn Tích lũy), nếu như trong giai đoạn Tích lũy, chúng ta không nhất thiết phải mua vào thì tại đây, mua vào là chiến lược hợp lý nhất, bởi gần như chắc chắn, một khi bạn xác định đúng thời điểm đẩy giá, cổ phiếu tốt sẽ tăng phi mã, tùy vào thời gian - khối lượng tích lũy mà mức tăng dao động từ 20 - 100% giá trị từ thời điểm bùng nổ (có thể hơn thế nữa).


Cần lưu ý một số đặc điểm của giai đoạn này như sau: 


- Quá trình đẩy giá thường kéo dài 3 - 5 tháng tùy thuộc vào cách đi lên của thị trường chung (biểu đồ)


- Luôn luôn xuất hiện điểm bùng nổ khi mà giá và khối lượng đều tăng mạnh. Cụ thể giá tăng 2-3% trở lên còn khối lượng vượt trên 50% so với trung bình. 


- Diễn biến trong phiên bùng nổ thường rất quyết liệt, lệnh bán ra bao nhiêu được hấp thụ ngay lập tức bởi cầu mạnh mẽ. 


- Sự hưng phấn được thể hiện rõ trong phiên giao dịch. 


Để tìm hiểu kỹ hơn về xác định thời điểm này, mời quý vị tiếp tục theo dõi loạt bài viết về Điểm mua và xác định ĐÁY của thị trường để thấy rõ về tính chất của giai đoạn này. 


Xin nhắc lại, MUA là chiến lược duy nhất tại thời điểm này, một khi đã xuất hiện đẩy giá ở thị trường chung, có thể nói cứ mua là thắng nhưng không phải bạn nên mua tất cả cổ phiếu. Con số hợp lý thường chỉ là 3-5 cổ phiếu và đó PHẢI là cổ phiếu dẫn dắt thị trường hoặc dẫn đầu ngành. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét