Pages

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Chu kỳ của Thị trường Chứng khoán - Giai đoạn 01 - Tích lũy

Chu kỳ của Thị trường Chứng khoán
Giai đoạn 1 - Tích lũy  





Tại sao phài tìm hiểu các chu kỳ của Thị trường?

Mỗi thị trường đều diễn ra theo chu kỳ, lặp đi lặp lại nhiều lần với những nguyên tắc tương tự, chỉ khác nhau ở độ dài mỗi pha. Nắm bắt được thị trường đang trong giai đoạn nào là điểm then chốt trong chiến lược đầu tư của một nhà đầu tư thành công. 

Điều này đặc biệt đúng tại thị trường được coi là có tính "bầy đàn" và độ nhạy cảm rất cao như thị trường Chứng khoán Việt Nam. Lý do là bởi, trong một thị trường xấu (trong xu hướng xuống) thì dù các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt (theo phân tích cơ bản) hay có một mô hình đẹp và các chỉ báo đều ở độ "chín" (theo phân tích Kỹ thuật) thì vẫn không thể bứt phá. 

Phân tích được chu kỳ Thị trường là tiền đề để đưa ra chiến lược tốt nhất, trả lời cho câu hỏi NÊN LÀM GÌ LÚC NÀY? cho nhà Đầu tư. Liệu rằng đây là lúc Mua vào - Bán ra - hay đơn giản là cần quan sát thêm? 



Giai đoạn thứ nhất trong Chu kỳ: TÍCH LŨY



Phương pháp Smart Money sử dụng góc nhìn từ phía các Nhà đầu tư tổ chức, cụ thể Smart Money sẽ theo dấu những hành vi của các tổ chức - những nhà đầu tư chuyên nghiệp với lượng vốn lớn và chiến lược rõ ràng để từ đó nhận thấy cơ hội. 

Từ cách hiểu như vậy, Giai đoạn tích lũy chính là thời điểm các tổ chức sẽ tiến hành thu mua một số lượng lớn cổ phiếu ở vùng giá thấp với mục tiêu hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá trong các giai đoạn sau. 

Giai đoạn này có thể nhận biết được qua 2 yếu tố: 

- Các chỉ số của thị trường chung đều theo xu hướng đi ngang (Sideway) (hình)

- Đa phần các cổ phiếu của thị trường đều không hình thành xu hướng tăng / giảm rõ rệt. (hình)

Cần chú ý là ở thời điểm này, do lượng vốn của các nhà đầu tư tổ chức rất lớn nên để có thể thu mua được lượng cổ phiếu mong muốn họ sẽ phải duy trì biến động giá ở biên độ nhỏ trong thời gian dài. Do vậy, ở lúc này, sẽ khó có đột phá về giá. 

Với sự linh hoạt những nhà đầu tư như chúng ta hoàn toàn có thể đứng ngoài thị trường trong giai đoạn này và quan sát bởi kể cả có mua thì thời gian chờ đợi để cổ phiếu tăng giá sẽ rất lâu và sẽ tạo nên sự ức chế cho chúng ta. 

Vậy kết luận đưa ra là, ở thời điểm này, hãy QUAN SÁT hàng ngày và KHÔNG MUA vào cổ phiếu. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét