Pages

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Chu kỳ của Thị trường - Giai đoạn 03 - Phân phối

Chu kỳ của Thị trường Chứng khoán
Giai đoạn 3 - Phân phối




Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục loạt bài về Chu kỳ của Thị trường. Xem các bài liên quan tại đây.



Giai đoạn thứ hai trong Chu kỳ: Phân phối


Bữa tiệc nào rồi cũng sẽ tàn, có hưng thì sẽ phải có suy, đó là quy luật ngàn đời trong mọi vấn đề của cuộc sống kể cả Chứng khoán, thậm chí trong Chứng khoán điều này còn rõ ràng hơn bao giờ hết. 

Thật vậy, sau giai đoạn đẩy giá, đồng nghĩa với việc, giá các cổ phiếu sẽ tăng lên nhất định và hệ quả tất yếu với đó là áp lực chốt lời đến từ nhiều phía gồm những nhà đầu tư tổ chức, các cổ đông của các doanh nghiệp, và bản thân một bộ phận các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thỏa mãn với mức lợi nhuận giành được. Đó là chưa kể đến việc theo sau một giai đoạn đẩy giá, thông thường sẽ có những đợt phát hành thêm cổ phiếu hoặc IPO của các công ty. 


Tất yếu, CUNG TĂNG, thậm chí là tăng mạnh. 


Mặt khác, việc tăng giá của cổ phiếu dẫn đến dòng vốn nhàn dỗi sẽ đổ về thị trường Chứng khoán, nhiều người sẽ rút tiền mặt từ các khoản tiết kiệm ngân hàng hay từ các nguồn khác để mua CK, tận dụng cơ hội kiếm lợi nhuận, và đáng chú ý nhất là lực mua từ các tài khoản Margin => CẦU TĂNG


Từ đây, chắc đa phần mọi người cũng đã hiểu, yếu tố then chốt để xác định Phân phối, chính là Khối lượng lớn khi Cung lớn gặp Cầu lớn. 


Tuy nhiên cũng cần hiểu rõ về bản chất của nguồn Cầu này, vì đa phần là tiền chảy về từ lĩnh vực khác nên đa phần kiến thức của những NĐT này không chắc, họ cũng không quen với áp lực trên TTCK nên Cầu này khó bền vững. 


Mặt khác, Phân phối còn được coi là thời điểm các tổ chức Bán phần lớn cổ phiếu của mình để thu lợi nhuận. Nói cách khác, là sự sang tay giữa Strong Holders sang Weak Holders (theo lý thuyết VSA - xem thêm tài liệu VSA tại đây - link) 


Cũng có nhiều thời điểm phân phối, thông thường một thị trường sẽ diễn ra 3-5 phiên phân phối, trước khi đạt đỉnh. 


Chúng tôi sẽ phân tích kỹ hơn về bộ những dấu hiệu để tìm được đỉnh của thị trường và khác biệt của Phân phối Đỉnh với Phân phối thường trong bài viết "Xác định đỉnh của thị trường"


Điều nhà đầu tư cần làm là gì? 


Ở thời điểm này, nếu mua đúng theo phương pháp, lợi nhuận của NĐT có thể đã ở mức 70 - 200% giá trị tài khoản. Đây là một mức lãi rất lớn. Và thời điểm này là lúc bảo toàn khoản lãi đó. 


Thông thường, theo tâm lý chung, khi có lợi nhuận, chúng ta sẽ rất hưng phấn và thấy mình rất xuất chúng, xuất chúng hơn nhiều so với những người khác. Tự tin có lẽ là từ diễn tả chính xác nhất. 


Khi tự tin, ta nâng mức Margin (Đòn bẩy tài chính), vay thêm nhiều để tiếp tục mua, lúc này, nếu chúng ta mua đúng đỉnh, mức lỗ sẽ là khổng lồ, và có thể "ăn" hết công sức gây dựng trong suốt thời gian Tăng trưởng vừa qua. 


Vậy nên, hãy nhớ khi xác định được đỉnh thị trường. Việc duy nhất cần làm là BÁN - BÁN để bảo toàn thành quả, dù cho điều đó có đồng nghĩa với việc phải chấp nhận thua lỗ tại một số mã bạn vừa mua gần đó, vì điều tiếp theo - ĐÈ GIÁ sẽ còn khủng khiếp hơn nữa. 


Xem tiếp về Đè giá tại đây


Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết hơn về cách xác định đỉnh trong bài viết "Đỉnh Thị trường", mời quý vị tiếp tục theo dõi. 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét